Hệ thống tổng đài IP Asterisk cho doanh nghiệp

VoIP đã thay đổi bộ mặt của truyền thông liên lạc truyền thống mãi mãi. Giờ đây truyền thông liên lạc truyền thống của thế giới đã có một sự bổ sung khác đó chính là mã nguồn mở tổng đài IP Asterisk

Tổng đài IP Asterisk đã xuất hiện được khoảng vài năm, nhưng giờ đây thì VoIP đang trở thành xu thế, một sự lựa chọn chuyển biến thành tổng đài điện thoại cho doanh nghiệp. Phần mềm tổng đài điện thoại Asterisk mã nguồn mở đầu tiên của ngày nay là kết quả của một cuộc cách mạng liên tục 12 năm yên tĩnh. Nó đã được cài đặt và vận hành trên hàng triệu máy (máy chủ) và đã được chứng minh khả năng ổn định, có thể tùy biến, tính năng phong phú và là một hệ thống tổng đài điện thoại hợp lý hơn mà các công ty bán. Được hỗ trợ bởi cộng đồng mã nguồn mở, những người đang liên tục phát triển các ứng dụng và viết các phương thức không cần license để thay thế cho các phần mềm độc quyền chạy trên các hệ thống tổng đài điện thoại truyền thống. Giống như một phần mềm mã nguồn mở khác, Apache, chạy trên hầu hết các máy chủ web ngày nay, Asterisk đã trở thành một sự lựa chọn cho phần mềm tổng đài điện thoại và với sự lựa chọn đó đã phát triển thành một lựa chọn khả thi cho một hệ thống tổng đài điện thoại trong kinh doanh.

Tổng đài IP Asterisk – sự lựa chọn tuyệt vời

Các hệ thống tổng đài điện thoại dành cho doanh nghiệp của nhà cung cấp cụ thể luôn luôn là “đóng”, với các phần cứng và thiết bị thoại (điện thoại) cụ thể, không chỉ có giới hạn bởi nhà sản xuất mà còn giới hạn bởi kiểu mẫu của nhà sản xuất đó.

Không chỉ vẫn còn tiếp tục bổ sung và nâng cấp, mà còn có xu hướng tốn kém và cồng kềnh. Phần mềm vận hành chúng thường được sửa lại mỗi khi có một thiết kế hoàn toàn mới , nên buộc phải nâng cấp hoàn chỉnh cho hệ thống, nó trở nên tốn kém, do đó khách hàng sẽ bị mắc kẹt với việc muốn có các tính năng mới thì họ phải tiêu tốn rất nhiều tiền. Với Asterisk dựa trên phần mềm tổng đài điện thoại miễn phí cho phép các nhà cung cấp tiết kiệm chi phí. Với bộ tính năng mới, khi chúng được phát triển, có thể được thêm mà không cần khoản chi phí lớn.
Những khoản tiết kiệm này sau đó được chuyển đến cho người sử dụng, dẫn đến một mức giá thấp hơn đáng kể. Các thiết bị điện thoại IP, được sản xuất bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau, sẽ lại giảm giá sở hữu độc quyền, ngay cả khi có thể sử dụng một softphone không sở hữu độc quyền và có thể sử dụng miễn phí.

Những ưu điểm mà một tổng đài IP Asterisk có thể mang lại là:

  • Chi phí thấp hơn – vì là một phần mềm mã nguồn mở, Asterisk giữ giá của một hệ thống tổng đài ở mức thấp. Và phần cứng cũng không phải sử dụng của một nhà cung cấp cụ thể, nên cũng làm tăng sự lựa chọn và giảm chi phí. Thêm vào đó, bạn không bị tính phí cho mỗi tính năng muốn sử dụng như phí bản quyền của các nhà sản xuất tổng đài điện thoại truyền thống.
  • Các tính năng – đi kèm với nhiều tính năng như một phần của ứng dụng tổng đài điện thoại Asterisk. Các bộ tính năng mã nguồn mở được bổ sung, khi phát triển có thể được thêm vào mà không phải tốn thêm chi phí.
  • Khả năng mở rộng – Nếu bạn cần mở rộng thêm máy điện thoại nhánh, chỉ cần lấy một điện thoại IP và thêm nó vào hệ thống.
  • Các văn phòng chi nhánh – có thể được thêm vào một hệ thống tổng đài điện thoại hiện có và kết nối với nhau thông qua kết nối Internet. (Một lần nữa giảm chi phí, với điện thoại IP là chi phí phần cứng).
  • Nhân viên làm việc từ xa – có thể kết nối điện thoại IP ở nhà với kết nối Internet và được như một máy nhánh. Sử dụng một softphone (miễn phí) và kết nối trong khi đi ra đường.
  • Một hệ thống nội bộ – tín hiệu sẽ được truyền tải qua mạng LAN của bạn nên độ trễ được giảm thiểu và làm cho hệ thống trở nên tin cậy và ổn định.
  • Mã nguồn mở – không giống như các nhà sản xuất tổng đài điện thoại. Asterisk có một cộng đồng liên tục phát triển, thử nghiệm và tinh chỉnh mã phần mềm. Và tất cả thông tin này đều được chia sẻ và truy cập được. Các chuyên gia IT thì đang học cách quản lý Asterisk, vì vậy nhân viên trong công ty đang ngày càng có nhiều khả năng quản lý hệ thống điện thoại.
  • SIP Trunking – bất kể bạn đang kết nối như thế nào (các đường dây truyền thống (CO), PRI, vv, bạn có thể sử dụng các trung kế SIP để tận dụng các cuộc gọi VoIP rẻ hơn.

Các tính năng bạn nên mong đợi trong một tổng đài IP Asterisk

Bạn sẽ thấy rằng một tổng đài IP Asterisk sẽ có nhiều tính năng hơn bạn mong muốn, và trừ khi bạn đang điều hành một số call-center lớn, các bộ tính năng sẽ làm cho hệ thống truyền thông của doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ.

Và nếu bạn đang điều hành một call-center lớn và cần các tính năng ACD tiên tiến, thêm vào các ứng dụng có thể được tìm thấy với một chi phí hợp lý. Thông thường các tính năng cần có bao gồm:

Mặc dù danh sách trên chỉ là một tổng đài IP Asterisk, nhưng nó không phải là toàn bộ bộ tính năng. Và nếu bạn có một hệ thống được cài đặt và có những yêu cầu đặc biệt, nhà cung cấp của bạn sẽ có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu. Và sau tất cả, chi phí vẫn thấp hơn nhiều so với bất kỳ tổng đài điện thoại truyền thống tương đương nào khác mà chúng tôi có thể nghĩ đến.

Những cân nhắc khác khi sử dụng tổng đài IP Asterisk ?
Cũng như bất kỳ hệ thống điện thoại tinh vi nào, một số ý tưởng cần được hỗ trợ. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có thể xử lý được hầu hết các tính năng gọi điện thoại đơn giản, vì phần mềm quản trị dựa trên nền tảng web trực quan hơn nhiều so với các tổng đài điện thoại truyền thống. Điều này cũng sẽ tiết kiệm tiền của công ty bạn. Tuy nhiên, bạn cũng vẫn nên ký một hợp đồng có bao gồm một gói hỗ trợ khi mua hệ thống.
Bạn cũng muốn đảm bảo rằng network của bạn được cấu hình chính xác và thi công đường dây mạng tốt. Điều này sẽ bao gồm bất kỳ hệ thống VoIP, hosted VoIP, một tổng đài IP hoặc bất cứ điều gì khác mà phụ thuộc vào lưu lượng IP.